Cũng giống như những buổi sinh hoạt chuyên môn khác đầu tiên tổ đánh giá rút kinh nghiệm công tác tuần. Những nội dung đã thực hiện tốt được chia sẻ nhằm giúp các đồng chí giáo viên mới chuyển khối học hỏi, áp dụng linh hoạt phù hợp với học sinh. Vấn đề hạn chế, tồn tại cũng được thảo luận và nghiên cứu đưa ra các biện pháp khắc phục. Sau đó, các thành viên trong tổ thống nhất nội dung của tuần tiếp theo và đưa ra nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyên môn. Ngoài ra nội dung thảo luận, chia sẻ của tổ trong tuần này còn có nội dung: “Rèn chữ viết cho học sinh lớp Một”.
Trước thực tế một số học sinh chưa nắm được quy trình viết đúng, tư thế cầm bút, tư thế ngồi…nên ảnh hưởng đến chất lượng chữ viết của học sinh. Mặt khác học sinh lớp Một bước đầu chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập nên ít nhiều cũng có ảnh hưởng đến khả năng tập trung chú ý, kĩ năng quan sát mẫu nên dẫn tới việc viết sai: cỡ chữ, khoảng cách, dấu thanh…Dựa vào những lỗi sai học sinh hay mắc giáo viên chia ra theo nhóm để hướng dẫn và sửa cho HS
* HS viết thừa nét
* HS viết thiếu nét
* HS viết sai nét
* HS viết sai khoảng cách
Các phương pháp thực hiện:
+ Phương pháp phân tích lỗi sai
+ Phương pháp luyện tập thực hành dựa trên những trực quan cụ thể như mẫu chữ, hướng dẫn làm mẫu của GV: GV vận dụng triệt để CNTT để hướng dẫn mẫu (camera chiếu bài, sửa lỗi ngay chính trên bài viết của HS). Phối kết hợp với PHHS để rèn đồng bộ HS khi ở lớp cũng như ở nhà.
+ Phương pháp chia nhóm chữ cái (3 nhóm: nét xiên và nét móc: i, t, u, ư, n, m, p, v, r, s, y; nét cong: c, o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, g, q, e, ê, x; nét khuyết: l, h, b, k) để rèn học sinh viết đúng trọng tâm của nhóm chữ
+ Rèn tính cẩn thận cho HS “Rèn chữ, rèn người”
+ Tổ chức cho HS trong tổ, trong lớp thi đua viết chữ đẹp. Chọn bài viết đẹp để trưng bày trên góc học tập trong lớp.
Sau buổi SHCM này các thành viên trong tổ được chia sẻ, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới lựa chọn phương thức dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực phẩm chất HS đáp ứng với nội dung chương trình GDPT 2018.