Câu 1: Học tiếng Anh tích hợp Stem Robotics học sinh sẽ đạt được kết quả gì:
Học sinh được 3 cái:
- Được thứ nhất: Tăng cường tiếng Anh trong phạm vi tiểu học bằng cách sẽ mở rộng tình huống sử dụng. Học sinh sẽ được làm quen, học tiếng Anh trong các tình huống khác nhau, giúp học sinh vận dụng linh hoạt hơn, từ đó giúp cho học sinh hiểu, nghe, nói vận dụng tiếng Anh lưu loát hơn. Với tiếng Anh Stem, học sinh sẽ được vận dụng tiếng Anh trong các lĩnh vực công nghệ: công nghệ toán học, khoa học, công nghệ kỹ thuật … …
Ví dụ: để lắp được 1 chiếc máy bay, học sinh sẽ cần tính toán có bao nhiêu khối màu, cần lắp bao nhiêu khối chức năng …
- Được thứ 2: Học sinh có thể tiếp cận được công nghệ mới nhất, hiện đại nhất trong thời kỳ công nghệ 4.0. Stem có nguồn gốc xuất phát từ Mỹ và hiện đang được các nước phát triển ứng dụng rộng rãi như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc …. Bình Minh đã xây dựng chương trình dựa trên trình độ, tâm lý lứa tuổi học sinh và đơn giản hóa chương trình để học sinh tiểu học có thể tiếp cận được và có thể làm quen, sử dụng tiếng Anh trong công nghệ.
- Được thứ 3: được lớn nhất là học sinh tăng cường được các kỹ năng. Đây là một trong những nội dung quan trọng mà hiện nay học sinh đang thiếu và cũng được chương trình giáo dục phổ thông mới rất chú trọng. Học sinh được chia nhóm với 6 học sinh/nhóm, được sử dụng bộ coding + máy tính bảng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, việc học nhóm sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng tương tác, làm quen với học tập làm việc tập thể/nhóm, tập phân tích, tập sắp xếp, tập lựa chọn, tập ra quyết định và tập chịu trách nhiệm với quyết định của mình.
Ví dụ: Học sinh lắp máy bay. Học sinh cần biết trao đổi với nhau lựa chon các khối nào, mỗi khối cần mấy đơn vị khối, cách lắp như thế nào, cách coding để máy bay có thể di chuyển … như vậy học sinh phải suy nghĩ, phải phân tích cấu trúc của máy bay, phải lựa chọn và hình dung cách sắp xếp các khối … cân đối… ra quyết định và cuối cùng là lắp đặt, chịu trách nhiệm với sản phẩm đã xây dựng. Nếu sản phẩm làm ra hoàn hảo, học sinh sẽ thấy hài lòng với quyết định của mình, nếu học sinh làm ra sản phẩm chưa hoàn hảo, học sinh sẽ biết đối chiếu với kết quả của các nhóm khác để rút kinh nghiệm cho những sản phẩm kế tiếp.
- Được thứ 4: Học sinh được tham gia nhiều sự kiện tổ chức liên quan đến chương trình: Trung tâm tổ chức nhiều sự kiện, sân chơi cấp trường, cấp thành phố giúp học sinh có cơ hội nâng cao trình độ, năng lực học tiếng Anh cũng như tiếng Anh STEM
Câu 2: Việc tổ chức cùng đào tạo nhiều chương trình Tiếng Anh liên kết với nhiều trung tâm khác nhau có thật sự hiệu quả? Nhiều chương trình, nhiều phương pháp có ăn nhập với nhau không hay sẽ gây loạn tư duy ngôn ngữ, hoặc kiến thức không hệ thống, lượng kiến thức quá lớn, các con không được ôn tập, không nhớ được kiến thức…
- Các chương trình học sinh đang được học đểu được xây dựng trong phạm vị kiến thức/khung chương trình của Bộ GD&ĐT, không làm phát sinh kiến thức và quá tải kiến thức của học sinh. Mỗi chương trình có một cách tiếp cận riêng, giúp học sinh được vận dụng kiến thức trong nhiều lĩnh vực/tình huống khác nhau từ đó học sinh có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong phạm vi kiến thức đã được học.
- Điểm đặc biệt của chương trình Tiếng Anh tích hợp STEM ROBOTICS là chương trình chương trình tiếng Anh với công nghệ. Những cái mà học sinh đạt được từ Stem là 3 nội dung đã trình bày ở câu 1.
Trong đó phải khẳng định STEM ROBOTICS sử dụng phương pháp học tập mới là giáo dục STEM (Hành động – Động não) hoàn toàn khác với phương pháp học truyền thống hiện nay là học sinh học cách ghi nhớ truyền thống thì học sinh sẽ ghi nhớ qua việc làm cụ thể qua hành động. Đây là kiến thức liên môn, ngoài tiếng Anh học sinh còn được học kiến thức về lắp ráp, lập trình ở mức độ đơn giản nhất phù hợp với độ tuổi và khả năng của học sinh.
Với phương pháp truyền thống: Học sinh nghe cô giáo giảng/ghi nhớ bài học
Với phương pháp Stem: Học sinh thực hành/làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Như vậy học sinh sẽ phải nghĩ nhiều hơn, phải tự chịu trách nhiệm/phải trao đổi trong nhóm để ra quyết định cho nhóm mình
- Nhà trường trả lời thêm về chủ trương liên kết với nhiều đơn vị: đây là 1 chương trình mới mà chúng tôi thấy có 1 sự hoàn toàn khác biệt trong phương pháp tiếp cận học sinh và cái mà học sinh đạt được. TH ……………….. là 1 trường học có uy tín cao của quận và của thành phố, nhiều năm qua nhận được sự ủng hộ tin tưởng của PHHS. Trách nhiệm của chúng tôi là phải tìm tòi, nghiên cứu và giới thiệu tới quí vị những chương trình mới, những chương trình tiên tiến và tốt nhất cho học sinh tại thời điểm. Quí vị học sinh khi đó sẽ cân nhắc và là những người tiêu dùng thông thái để có quyết định tốt nhất cho con em của mình
Câu 3: Một tuần 1 tiết học Stem, có đủ cho các con ngấm và nhớ được không?
- Mong muốn của các thầy cô là cũng muốn cho các em học nhiều hơn 1 tiết/tuần. Tuy nhiên, đây là chương trình mới, các em cũng cần phải có sự tiếp cận dần dần để nắm bắt và thích nghi. Thêm vào đó, quỹ tiết học cũng không còn nhiều nên năm học này Nhà trường mới chỉ dừng lại 1 tiết/tuần và với mức kinh phí phù hợp đại trà với đại đa số kinh tế của các gia đình.
- Về mặt kiến thức: khằng định 1 lần nữa là các kiến thức các em học trong khung chương trình của Bộ GD&ĐT nên không làm quá tải kiến thức của các em. Thêm vào đó các em sẽ sử dụng linh hoạt hơn/trong nhiều tình huống khác nhau, với pp học tập hoàn toàn đổi mới và đặc biệt là các kỹ năng của các em sẽ được cải thiện hơn rất nhiều với pp học tập truyền thống
Câu 4: Các PH không tìm thấy nhiều review và thông tin của Bình Minh trên các diễn đàn, chưa có sự tin cậy cao. Nếu phương pháp và giáo trình tốt nhưng trung tâm không triển khai tốt thì không đảm bảo chất lượng.
- Hàng năm Sở GD&ĐT Hà Nội đều có chương trình kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh tham gia học các chương trình liên kết đào tạo toàn thành phố. Trung tâm ngoại ngữ Bình Minh là đơn vị hoạt động chuyên nghiệp, về chất lượng khảo sát luôn trong TOP đầu của thành phố trong các đơn vị liên kết đào tạo đại trà.
- Bên cạnh đó kết quả kiểm tra chất lượng đầu ra của học sinh hàng năm của Bình Minh và kết quả học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi của thành phố và quốc qua luôn có tỷ lệ cao nhất, nhì trong liên kết đào tạo đại trà, kết quả đó minh chứng cho chất lượng của chương trình.
- Thầy Nguyễn Quốc Hùng, MA nguyên là phó HT trường ĐH ngoại ngữ, là 1 thầy giáo đi đầu dạy tiếng Anh trong truyền hình từ những năm 90. Hiện thầy luôn được các Sở GD, Bộ GD mời làm thành viên thẩm định trong các bộ sách NN cấp thành phố/quốc gia. Thầy cũng được các NXB nước ngoài luôn tôn trọng mời thầy thẩm định các bộ sách mới. Với Bình Minh, thầy cũng là người tư vấn và tham mưu để BM có thể hoàn thiện được bộ tài liệu Stem và cũng rất ủng hộ BM tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào học tiếng Anh Stem
- Quí vị có thể yên tâm khi nhìn thấy bậc thầy về Tiếng Anh cũng đã rất tin tưởng vào BM.
Câu 5: Theo ý kiến của PH nên chỉ lựa chọn 1 phương pháp tốt, 1 giáo trình tốt, 1 Trung tâm tốt tăng số tiết tiếng Anh lên thì hiệu quả hơn.
Mỗi chương trình có 1 cách tiếp cận khác nhau với nội dung kiến thức của Bộ GD và đều hướng đến giúp các em củng cố khắc sâu kiến thức và vận dụng linh hoạt trong nhiều tình huống và hướng đến đầu ra A1 khi kết thúc lớp 5.
Câu 6: Khi học Stem thì cả lớp sẽ học từ start hay căn cứ vào xuất phát điểm trung bình của Tiếng Anh hiện giờ để làm căn cứ dạy từ đầu cho toàn bộ giáo trình Stem? Lớp 1 học bắt đầu từ đâu? Lớp 2 bắt đầu từ đâu?...
- Chương trình tiếng Anh tích hợp STEM ROBOTICS cấp tiểu học là chương trình được thiết kế dựa trên chương trình khung của Bộ GD&ĐT do thầy Nguyễn Quốc Hùng MA, cố vấn xây dựng. Đối với học sinh lớp 1,2 là chương trình làm quen với tiếng Anh tích hợp các kiến thức STEM ROBOTICS; Đối với khối lớp 3,4,5 là chương trình bổ trợ tiếng Anh tích hợp các kiến thức STEM ROBOTICS. Chương trình được thiết kế theo độ tuổi của học sinh, khả năng tư duy, mức độ tiếp thu bài học theo độ tuổi và bám sát chương trình khung của Bộ GDĐT.
- Tiếng Anh tích hợp Stem có thể bắt đầu bất cứ khối lớp nào vì kiến thức trong phạm vi kiến thức khung chương trình của Bộ GD&ĐT tương ứng với từng khối lớp. Tuy nhiên với Stem thì học sinh học tiếng Anh thông qua công nghệ với việc sử dụng là Robotic và máy tính bảng. Tùy trình độ, độ tuồi mà các cô giáo sẽ hướng dẫn các em phù hợp với khả năng ngôn ngữ và tư duy của các em.
Ví dụ: Bài học dự án ngọn hải đăng: đối với học sinh lớp 1, 2 học sinh chỉ học kiến thức về bật/ tắt – (tiếng Anh: bật là gì ? tắt là gì ?… về STEM lắp ghép thành ngọn hải đăng và điều kiển on/off) song đối với học sinh khối lớp 3,4,5 ngoài kiến thức tiếng Anh phức tạp hơn, nhiều kiến thức hơn thì về STEM học sinh phải tư duy có điều kiện (nếu trời sáng thì đèn sẽ tự động tắt, nếu trời tối thì đèn sẽ tự động sáng lên, và điều kiện nữa là sáng phải là sáng không liên tục đồng thời cột hải đăng phải quay có điều kiện) tất nhiên bài học gắn liền với kiến thức tiếng Anh.
Câu 7: Trong quá trình học tập Stem các con không được mở rộng nhiều vốn từ tiếng Anh, mà chủ yếu lắp ghép và hướng dẫn bằng Tiếng Việt nên PH thấy không yên tâm.
- Cấu trúc của mỗi bài học tiếng Anh tích hợp STEM ROBOTICS được thiết kế đảm bảo tính sư phạm, số lượng từ, câu, mẫu câu được quy chuẩn theo chương trình của Bộ GDĐT quy định rất rõ đối với từng cấp học (khối lớp 1 thì quy định là bao nhiêu từ, bao nhiêu mẫu câu… ). Nội dung, khối lượng kiến thức chuyên môn đối với chương trình đã được hội đồng thẩm định chuyên môn thẩm định và đã được cấp có thẩm quyền ra văn bản cho phép giảng dạy phù hợp với tâm lý, khả năng ngôn ngữ và tư duy của các em.
Câu 8: Đánh giá kết quả học tập stem như thế nào?
- Học sinh được đánh giá trong suốt quá trình học tập kết hợp với kết quả thể hiện bài tập (dự án) theo nhóm cuối khóa.
a. Đánh giá quá trình:
- Trong quá trình học học sinh được đánh giá kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng cộng tác và làm việc nhóm.
- Học sinh được đánh giá thông qua các bài tập “Dự án” (Project). Đánh giá qua “Dự án” giúp đánh giá học sinh giải quyết một số vấn đề thực tế phù hợp với năng lực trình độ. Học sinh cần áp dụng được kiến thức cả một số bài học nhất định để hoàn thành “Dự án”.
b. Đánh giá tổng kết:
- Cuối kỳ giáo viên có các cuộc giao lưu nhằm gợi nhớ những điều đã học và khích lệ học sinh.
- Học sinh tham gia vào sân chơi, các cuộc thi được sân khấu hóa để học sinh thể hiện được kiến thức mà mình đã học được qua phần trình bày sản phẩm của mình
Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, Quý trường vui lòng truy cập Phóng sự giới thiệu chương trình của Đài phát thanh Truyền hình Hà Nội (bản tin 18h) ngày 09/6/2019 theo links: http://www.youtube.com/watch?v=4aNZ8Q_ytlA
Hoặc liên hệ Ms Yến – Phó TGĐ Công ty CP Công nghệ Bình Minh, SĐT: 0986973388, Email: yenlh@binhminh.com.vn hoặc Thầy Nguyễn Quốc Hùng, SĐT: 0913535330, Email: ngqhungma@gmail.com hoặc Mr Chung – Trưởng phòng Hợp tác Đào tạo Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh, SĐT: 0984172468, Email: chungpv@binhminh.com.vn