Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học vừa qua với nhiều phong trào dạy tốt, học tốt; giúp các em học sinh lớp 4 - 5 được củng cố, mở rộng, nâng cao kiến thức; tạo tiền đề vững chắc khi bước vào cấp trung học cơ sở cho những năm học tiếp theo, ngay từ đầu năm học, khối 4 - 5 đã xây dựng kế hoạch “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho HS lớp 4 - 5” dựa trên sự chỉ đạo của PGD và BGH, cụ thể như sau:
- Một là: Ngay từ đầu năm học, Khối 4 - 5 đã tiến hành phân loại trình độ HS theo các mức: Hoàn thành tốt - Hoàn thành - Chưa hoàn thành với từng môn Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh; lập danh sách HS còn hạn chế để theo dõi sự tiến bộ của từng HS và có kế hoạch bỗi dưỡng cho từng đối tượng học sinh trong các tiết học, tiết Hướng dẫn học.
- Hai là: Các giáo viên chủ nhiệm ngay từ khi mới nhận lớp nên chia nhóm học sinh, xếp chỗ ngồi phù hợp cho học sinh. Bố trí chỗ ngồi cho học sinh yếu ở vị trí giáo viên dễ theo dõi, dễ quan sát để có thể giúp đỡ những học sinh ấy thường xuyên hơn. Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập cũng như chia sẻ kinh nghiệm học tập, tăng cường sự giao lưu, giúp học sinh có thể học tập bạn những cách làm bài nhanh, cách phân tích yêu cầu bài, cách đọc diễn cảm.
- Ba là:Trong các tiết học, GV thường xuyên chấm , chữa bài để kịp thời nắm bắt sự tiếp thu kiến thức và sự tiến bộ của học sinh. HS yếu mảng kiến thức nào, GV đưa những kiến thức đó vào nội dung cần củng cố, mở rộng trong các tiết Hướng dẫn học để HS kịp thời ôn luyện.
- Bốn là: GV trong khối tích cực nghiên cứu chuyên môn. Trong mỗi buổi SHCM, GV cần tập trung bàn, thống nhất giải pháp để đưa ra những nội dung cụ thể luyện tập cho từng đối tượng HS với từng môn học. Từ đó lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp, thu hút HS vào bài học.
- Năm là: Hàng tháng, tổ chuyên môn rà soát kiến thức trong tháng ra đề kiểm tra khảo sát cho học sinh làm bài kiểm tra cuối tháng (kiểm tra kiến thức, kĩ năng của các chủ đề học trong tháng). Giáo viên thống kê kết quả của học sinh, chữa bài phân tích chỗ mắc lỗi trong bài làm thật kĩ để học sinh nhận ra lỗi sai. Thông báo kết quả với PHHS để cùng phối hợp động viên uốn nắn con em học tập.
- Sáu là: GVCN cần phối hợp chặt chẽ với PHHS. Trong buổi học PH đầu năm học, thống nhất với PHHS các nội dung hướng dẫn HS chuẩn bị bài, đồ dùng học tập đầy đủ để việc học của HS đạt hiệu quả tốt nhất. Thường xuyên trao đổi PH về nội dung con còn hạn chế để phối hợp giáo dục giúp đỡ con tiến bộ.
- Bảy là: Hàng ngày trên lớp, GV cần kịp thời nhận xét, sửa sai, động viên khích lệ học sinh bằng lời nói trực tiếp, lời nhận xét trong bài làm của các em hoặc có phần thưởng vinh danh học sinh khi có tiến bộ. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm cần kết nối với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình học tập của lớp.
- Tám là: Cuối năm học, tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề kiểm tra. BGH duyệt đề và tổ chức coi, chấm chéo giữa các lớp và có sự tham gia của trường THCS.
Trên đây là bài viết về các
Biện pháp nâng cao chất lượng học sinh lớp 4 - 5. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến từ đồng nghiệp, sự chỉ đạo từ BGH nhà trường để chất lượng dạy và học của khối 4,5 ngày càng được nâng cao hơn nữa.