Để có được một tiết Tiếng Anh cho học sinh tiểu học có hiệu quả, đòi hỏi người giáo viên phải sử dụng kết hợp nhiều hình thức và phương pháp tổ chức dạy học. Hoạt động cặp, nhóm là một hình thức thường xuyên được các giáo viên áp dụng trong tiết học. Tuy nhiên, nếu không biết khéo léo vận dụng sẽ mang tính hình thức, kém hiệu quả.
Trong các tiết tiếng Anh của các em học sinh trường Tiểu học Đoàn Khuê, các thầy/cô giáo luôn áp dụng phương pháp tổ chức cặp, nhóm theo từng hoạt động cụ thể nhằm giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, không ngại nói trước đám đông khi muốn bày tỏ ý kiến của mình cũng như hình thành cho học sinh các kĩ năng cần thiết khi làm việc nhóm như: đưa ra ý kiến, phản biện ý kiến, phân công công việc, tư duy giải quyết vấn đề,…
Khi bắt đầu một hoạt động theo cặp, giáo viên sẽ làm mẫu một nhân vật trong hội thoại, cả lớp sẽ đóng vai nhân vật khác để làm quen. Sau đó, những học sinh có kĩ năng nói tốt, giọng nói to sẽ được thực hành làm mẫu. Đôi khi, học sinh sẽ tự đóng vai là người phỏng vấn để hỏi và trả lời theo bảng mẫu điều tra. Cách chia nhóm, cặp cũng có thể được đổi mới khi học sinh được bốc thăm theo số thứ tự bất kì để tạo thành nhóm mới, không gây nhàm chán khi thực hành.
Trong các hoạt động nhóm, học sinh được khuyến khích lần lượt nắm giữ vai trò nhóm trưởng, qua đó đánh thức tiềm năng lãnh đạo trong mỗi học sinh. Qua các hoạt động nhóm, cặp trong giờ học, kiến thức được đưa đến với học sinh tự nhiên, đầy hứng thú. Không chỉ vậy, các bạn học sinh tiểu học Đoàn Khuê còn rèn luyện thêm được rất nhiều kĩ năng mềm có ích cho việc học tập sau này.
Dưới đây là một số hoạt động thực hành theo cặp, nhóm của các em học sinh trong giờ học tiếng Anh.
Chùm ảnh: Học sinh thực hành nói theo cặp
Ảnh: Học sinh làm dự án theo cặp
Chùm ảnh: Học sinh làm việc nhóm
Ảnh: Các em học sinh tự tin với các sản phẩm của cặp/nhóm mình