Để đảm bảo học sinh lớp 4 và lớp 5 phát triển kỹ năng Tiếng Anh một cách hiệu quả, cần có một phương pháp dạy học chất lượng. Làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho đối tượng này luôn là điều trăn trở với những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và bản thân tôi cũng mạnh dạn đóng góp một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 4 và lớp 5 như sau:
Giải pháp đầu tiên vô cùng quan trọng đó là “Sử dụng phương pháp dạy học phù hợp”: Dạy học qua trò chơi: Trò chơi học tập không chỉ giúp học sinh thúc đẩy sự quan tâm mà còn giúp họ học qua trải nghiệm thực tế; Sử dụng câu chuyện: Câu chuyện và truyện tranh là cách tuyệt vời để tạo nên một môi trường học tập thú vị. Chúng giúp học sinh phát triển từ vựng và hiểu biết văn hóa….. Song song với việc tư duy, sáng tạo nhằm áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp, tôi cùng đồng nghiệp luôn có những buổi sinh hoạt chuyên môn học hỏi lẫn nhau.
Sinh hoạt chuyên môn nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các GV tiếng Anh
Phương pháp tiếp theo là “Xây dựng cơ sở từ vựng và ngữ pháp”: Học từ vựng và ngữ pháp cốt lõi: Đảm bảo rằng học sinh hiểu và sử dụng được từ vựng và ngữ pháp cơ bản. Đây là bước quan trọng để họ có thể giao tiếp cơ bản bằng Tiếng Anh. Học từ vựng thông qua các mô hình thực tế, những đồ vật thật, các tranh ảnh flashcards, video, clip,… Các cấu trúc ngữ pháp qua sơ đồ tư duy mindmap, bài vè chant, các câu thơ hay bài thơ lồng ghép các quy tắc ngữ pháp dễ nhớ, thú vị,…Ví dụ như bài thơ về cách dùng giới từ “in, on, at”:
“In” năm, “in” tháng, “in” mùa
“In” sáng, chiều, tối
Ngày đưa “on” vào
Đêm chưa nằm tính làm sao? (tính giờ)
Nếu dùng “at” trước thế nào cũng ra.
Giờ học sử dụng kết hợp Flashcard và trình chiếu PowerPoint.
Thứ ba là “Sử dụng tài liệu học phù hợp”: Lựa chọn sách, giáo trình phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh. Sử dụng đồ dùng dạy học, các hiện tượng tự nhiên, trò chơi dân gian để học cùng những trò chơi và hoạt động học tập trực quan.
Thứ tư là “Thúc đẩy giao tiếp thực tế”: Tạo cơ hội giao tiếp, tổ chức buổi thuyết trình nhỏ, English Festival, hoặc các hoạt động thực hành giao tiếp hàng ngày. Tăng cường giao tiếp thực tế với giáo viên bản ngữ qua các tiết Tiếng Anh liên kết.
Hình ảnh học sinh thuyết trình trước lớp trong giờ học
Thứ năm là “Hỗ trợ cá nhân hóa”, theo dõi tiến bộ: Đảm bảo rằng giáo viên và học sinh theo dõi tiến bộ cá nhân và cung cấp hỗ trợ khi cần thiết. Giáo viên nắm bắt năng lực của học sinh lớp mình để dạy phân hóa đối tượng, xây dựng các mô hình học tập như: nhóm trưởng, nhóm phó, các đôi bạn cùng tiến trong đó một bạn giỏi giúp đỡ một bạn yếu hơn. Hàng tuần, tháng có trao đổi và rút kinh nghiệm để có những giải pháp hiệu quả hơn.
Giáo viên hỗ trợ học sinh trong giờ học khi cần thiết.
Tiếp theo là liên kết với văn hóa và thực tế, liên kết nội dung bài học với thực tế: Khi giảng dạy, giáo viên kết nối nội dung với văn hóa và thực tế hiện tại. Điều này giúp học sinh thấy giá trị thực tế của việc học Tiếng Anh. Dạy học theo phương pháp tích hợp liên môn, đưa học sinh vào các trải nghiệm thực tế khi học Tiếng Anh nhắm mục đích đưa kiến thức học được vào các tình huống giao tiếp thực tế.
Các hoạt động nhóm nhỏ rèn đọc và viết trong giờ học.
Một kĩ năng quan trọng để nâng cao năng lực Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 và 5 là “Xây dựng khả năng đọc và viết”: Động viên, khích lệ học sinh đọc sách và viết nhật ký hoặc câu chuyện bằng Tiếng Anh. Điều này giúp cải thiện khả năng đọc và viết, đồng thời tạo ra cơ hội cho sáng tạo cá nhân. Đồng thời tạo môi trường học tập tích cực, thân thiện, an toàn và tích cực trong lớp học để học sinh cảm thấy tự tin và thoải mái khi tham gia.
Cuối cùng, giáo viên và phụ huynh luôn đồng hành với học sinh. Giáo viên xác định mục tiêu học tập của học sinh, cung cấp hỗ trợ các tài liệu, bồi dưỡng năng lực cho các đối tượng học sinh phù hợp với các nhóm năng lực: học sinh mũi nhọn, học sinh khá, học sinh cần hỗ trợ. Nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 4 và lớp 5 đòi hỏi sự cam kết và sáng tạo từ cả giáo viên và học sinh. Bằng cách áp dụng những phương pháp trên, chúng ta có thể giúp học sinh xây dựng nền tảng mạnh mẽ trong việc sử dụng Tiếng Anh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các em. Và dưới đây là những hình ảnh khác trong các buổi học tiếng Anh sôi nổi, hào hứng của các bạn học sinh lớp 4 và lớp 5 của trường tiểu học Đoàn Khuê, năm học 2023 – 2024.
Học sinh sôi nổi tham gia vào các tiết học tiếng Anh
HS Lê Hoàng Hiền Thảo lớp 4A4 trường TH Đoàn Khuê hưởng ứng cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc thành phố Hà Nội năm 2023.