Tôi cho rằng: Trường học hạnh phúc là nơi cán bộ, thầy cô, nhân viên, học sinh và phụ huynh của nhà trường cảm thấy được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị. Trường học hạnh phúc sẽ giáo dục học sinh phát huy tối đa phẩm chất và khả năng của mình, trở thành công dân toàn cầu, học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình. Để thực hiện được điều đó BGH và Công đoàn nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc tạo động lực để cho CB, GV, NV thay đổi.
Ảnh minh họa
Với vai trò là Chủ tịch công đoàn nhà trường tôi cho rằng muốn có sự thay đổi thì cần quan tâm đồng thời các yếu tố, đó là quan hệ giữa con người với con người, môi trường làm việc và phong cách làm việc, đặc biệt là đời sống vật chất của đoàn viên công đoàn trong nhà trường. Cụ thể, 4 nội dung cơ bản dưới đây:
1. Chủ tịch công đoàn trước hết phải là người có hạnh phúc để lan tỏa hạnh phúc
Đối với công đoàn nhà trường, Chủ tịch công đoàn là người tiên phong, là linh hồn của công đoàn. Chủ tịch công đoàn có hạnh phúc, hạnh phúc ấy sẽ lan tỏa tới các đoàn viên công đoàn là đội ngũ cán bộ, các thầy, cô giáo, nhân viên trong nhà trường, sẽ đem đến hạnh phúc cho học sinh, cho CMHS và nhiều người trong xã hội. Chủ tịch công đoàn hãy “Ăn gì bổ nấy”, nghĩa là chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta giữ lấy trong nhận thức. Hãy “ăn” những suy nghĩ tích cực, sẽ giúp những điều tốt đẹp được phát triển trong con người mỗi chúng ta.
2. Thân thiện, cởi mở và trân trọng trong giao tiếp với mọi người
Chủ tịch công đoàn luôn phải giao tiếp với mọi người, rất cần rèn luyện văn hóa giao tiếp. Người ta nói “Lời nói chẳng mất tiền mua”. Những câu chuyện trước đoàn viên công đoàn, Chủ tịch công đoàn cố gắng nên dùng đại từ ngôi thứ nhất số ít (tôi). Điều này có tác dụng rất lớn tới niềm tin và sự hấp dẫn cho người nghe vì nó chứng tỏ rằng Chủ tịch công đoàn là người trải nghiệm của câu chuyện. Cần bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của người khác khi xử lý công việc; chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc; gọi tên cảm xúc; sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra giải pháp.
3. Tạo môi trường học đường an toàn, thân thiện cuốn hút xã hội
GS Hồ Ngọc Đại đã từng đưa ra khẩu hiệu, đó là “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Học sinh tới trường là niềm vui khi được gặp bạn bè, thầy cô, được hiểu biết thêm về kiến thức và được trải nghiệm nhiều trong cuộc sống. Vì thế có thể hiểu “Mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc” là một triết lý, một cách tiếp cận Mô hình trường học hạnh phúc. Làm sao cho CMHS cũng trở thành những thầy cô giáo của chính con em họ. Trường học của bạn là nơi thú vị đáng sống và học ở đây được nhiều điều thú vị, từ đó nó giúp chúng ta đạt được mục tiêu giáo dục cao cả của mình.
4. Quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
Công đoàn nhà trường phải luôn chăm lo đời sống vật chất cho cán bộ, giáo viên, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, tham gia giám sát, thực hiện các chế độ chính sách về tiền lương, phụ cấp, khen thưởng, chế độ dưỡng sức, ốm đau, thai sản cho cán bộ, giáo viên. Tổ chức tặng quà nhân các ngày lễ, tết cho cán bộ giáo viên, khuyến khích các gia đình làm kinh tế phụ, khuyến khích các đoàn viên công đoàn, CBGVNV xây dựng quỹ tương trợ giúp các đồng chí khó khăn,… Khi chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý thì người cán bộ, giáo viên, nhân viên mới có tinh thần thoải mái làm việc, sẽ cảm thấy hạnh phúc. BGH sẽ cười nhiều hơn, lắng nghe cấp dưới của mình nhiều hơn. GV sẽ cười nhiều hơn với học sinh, tha thứ những điều dại dột của tuổi học trò. Quẳng hết buồn phiền bên ngoài cửa lớp, giữ lại yêu thương cùng mong muốn sẻ chia tri thức, lan tỏa sự tử tế.
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là cái đích mà mỗi nhà trường vươn tới. Tôi tin trường tôi là trường học hạnh phúc, học sinh của tôi là học sinh hạnh phúc vì tôi là một Chủ tịch công đoàn – một giáo viên đã chạm tay đến hạnh phúc!
Tác giả: Phan Thị Mỹ Hạnh
Chủ tịch công đoàn – Giáo viên