Xây dựng thư viện thân thiện – “ Tiết đọc hạnh phúc”
Để xây dựng được trường học hạnh phúc không thể không xây dựng thư viện thân thiện với những “tiết đọc hạnh phúc”. Hiểu một cách đơn giản, tiết đọc hạnh phúc là nơi khiến cả thầy và trò đều có cảm giác muốn đến đó, Khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm thông qua những cuốn sách những câu truyện.
“Tiết đọc hạnh phúc” trong nhà trường mong muốn phát triển thói quen đọc sách cho học sinh, hình thành cảm hứng, niềm yêu thích đọc sách cho học sinh tiểu học, đặc biệt là các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Mỗi tiết đọc hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường đọc mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc.
Trong mỗi tiết đọc hạnh phúc sẽ không có khoảng cách giữa người dẫn chuyện và học sinh. Đọc mà chơi, chơi mà đọc. Một bầu không khí hào hứng được tạo ra để khơi gợi niềm say mê đọc của các bạn nhỏ. Từ những chi tiết, hình tượng gần gũi trong đời sống thường nhật, các em được dẫn dắt đến câu chuyện liên quan tới các nhân vật trong bộ sách “Gieo hạt cùng vĩ nhân” để tự các em cảm nhận, đúc kết được nguyên nhân, kết quả của câu chuyện, từ đó có cách ứng xử, tiếp cận phù hợp nếu va chạm trong thực tế.
Chơi, đọc sách, đúc kết. Chính giáo viên là những người sẽ kiến tạo tiết đọc hạnh phúc nên cần phải đổi mới tư duy, tăng cường tương tác với các em nhiều hơn thì mới có thể tạo ra sự hứng khởi trong mắt học sinh. Trước đây, học sinh chỉ tự đọc vậy thôi, còn bây giờ có người hướng dẫn để biết nội dung, rút ra bài học. Cái được nhất là các em rất phấn khởi. Chắc chắn trong thời gian tới, các em sẽ đến thư viện thân thiện với những “ tiết đọc hạnh phúc” của trường để tìm hiểu về sách nhiều hơn.
Nói tóm lại, đọc sách sẽ làm cho cuộc đời mỗi người thêm nhiều ý nghĩa, sống trọn vẹn hơn và hạnh phúc hơn.
Tác giả: Nguyễn Thành Công
Nhiệm vụ: Nhân viên thư viện