Đôi khi hạnh phúc cũng chỉ là những việc làm hữu ích thầm lặng, những niềm vui nho nhỏ, những nụ cười, những ánh mắt thân thương của trẻ”. Với nhận thức ấy, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Đoàn Khuê luôn cùng nhau triển khai các hoạt động, các biện pháp cụ thể để xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.
Ảnh CBGVNV trường Tiểu học Đoàn Khuê
Theo tôi, ở Lớp học hạnh phúc, giáo viên làm tròn vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, là người nhạc trưởng của giờ học. Học trò được tôn trọng cảm xúc, thoả sức bộc lộ năng lực, suy nghĩ, được chia sẻ, được lĩnh hội kiến thức để giải quyết các tình huống liên quan đến bài học và cuộc sống. Đặc biệt, trong các giờ học hạnh phúc hay tiết học hạnh phúc, ở đó cả thầy - trò đều chủ động, tích cực và tràn đầy hứng khởi…
Để xây dựng Lớp học hạnh phúc đỏi hỏi giáo viên phải thay đổi. “Chúng tôi thay đổi và đặt mục tiêu trở thành trường tiểu học với phong cách giáo dục chuyên nghiệp, mang đến một môi trường học tập chất lượng; là trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương; là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình; nơi giáo viên, học sinh luôn năng động, sáng tạo và được phát triển toàn diện.”
Khẳng định, đổi mới sáng tạo trong dạy học trở thành nhu cầu tự thân của mỗi giáo viên, nếu người giáo viên không chủ động, đổi mới, sáng tạo thì sẽ bị tụt hậu. Và tôi cũng không ngoại lê. Tôi luôn chủ động đổi mới trong dạy học.
+ Thứ nhất, đổi mới trong tư duy dạy học: Mỗi bài giảng của tôi đều gắn với những trò chơi, câu chuyện, những tình huống thực tiễn trong cuộc sống để các con nhìn nhận, bày tỏ quan điểm của mình, từ đó phát huy tư duy phản biện…
+ Thứ hai, đổi mới phương pháp giảng dạy: Tạo sinh khí cho lớp học, tôi áp dụng những phương pháp dạy học tiên tiến áp dụng cho cả quá trình dạy học trực tiếp, Online hoặc Offline: Dạy học tích cực, Dạy học trải nghiệm; Dạy học chủ đề tích hợp liên môn; Đưa hiệu ứng âm nhạc vào trong giờ học; Kĩ năng đặt câu hỏi để phát triển năng lực học sinh; sân khấu hóa trong các giờ học, …”.
Trong năm học 2021 – 2022, năm học đầu tiên tại mái trường Tiểu học Đoàn Khuê, cô và trò tập thể lớp 5A3 sẽ cùng hướng tới xây dựng một Lớp học hạnh phúc là “tế bào” của trường học hạnh phúc.
Trên cương vị là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn cố gắng và cố gắng thực hiện được những điều sau:
- Hãy vui cũng những thành tích nhỏ bé của học trò và hy vọng chia sẻ những thất bại của chúng.
- Hãy là người rất gần gũi với học trò, cố gắng để chúng luôn cởi mở với mình “vừa là bạn vừa là thầy của chúng”.
- Đừng ngại thừa nhận với học trò là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu trả lời.
- Hãy cố gắng khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới đỉnh cao trong học tập.
- Không đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong giờ học, đừng độc đoán quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện.
- Hãy cố gắng để giờ giảng của mình không khuôn mẫu, chuẩn mực quá. Mỗi giờ học có thể có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm bắt đầu.
- Cuộc gặp gỡ với phụ huynh học sinh cần thiết thực và hiệu quả.
- Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng của chúng, vui thì chia vui, buồn thì động viên.
- Luôn ghi nhớ: Học trò không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là những ngọn đuốc cần được thắp lên.
- Mỗi bài giảng là một bước tiến, dù là rất nhỏ, về phía trước trong việc khám phá tri thức.
- Không tìm những con đường dễ dàng nhất trong việc giảng dạy.
- Phải đặt niềm tin ở học trò.
"Lớp học hạnh phúc chính là nơi an trú an toàn, là sân chơi sáng tạo, là tình thân gia đình ấm áp, là “thanh xuân rực rỡ” của học sinh. Nơi đó, các em sẽ thụ hưởng những quyền lợi, sẽ nhận thức được trách nhiệm của bản thân, chủ động sống tích cực, “tự khẳng định mình” và ước mơ”.
Tác giả: Lê Thị Thu Hiền
Nhiệm vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3