Từ đó, chúng ta sẽ thay đổi, xây dựng môi trường hạnh phúc, mạnh mẽ cũng như nhận thấy sự tuyệt vời ở nơi chúng ta muốn làm cho nó trở nên hạnh phúc hơn! Hãy lên danh sách những gì làm cho bạn hạnh phúc và chia sẻ với đồng nghiệp và học sinh của bạn để họ biết, họ ủng hộ và hiểu bạn rõ hơn. Hãy nhận rõ những cảm xúc tích cực và tiêu cực của bản thân để tương tác, điều chỉnh các cảm xúc đó. Một giáo viên thông minh với cảm xúc có thể tạo ra một môi trường lớp học hạnh phúc, một trường học hạnh phúc và rộng hơn là cộng đồng hạnh phúc! Đó chính là lý do để tôi gửi gắm vào bài viết của mình.
GV Tiếng Anh hạnh phúc bồi dưỡng chuyên môn iSMART – NH:2021 -2022
Để trở thành một giáo viên hạnh phúc, bạn phải làm chủ được bản thân luôn vui vẻ, hoà đồng, yêu thương với bản thân, với đồng nghiệp và học sinh của mình. Một lớp học muốn hạnh phúc cần sự nỗ lực liên tục của người giáo viên và mỗi học sinh. Giáo viên cởi mở, quan tâm sẽ giúp học sinh giảm căng thẳng lo âu, giảm áp lực học tập và từ đó thúc đẩy các cảm xúc tích cực và hình thành đức tính tốt bụng, vị tha.
Là một giáo viên bộ môn trong trường Tiểu học, mỗi năm giảng dạy ở nhiều tập thể lớp khác nhau, việc làm thế nào để hình thành, duy trì và phát triển những lớp học hạnh phúc luôn luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Ngay từ khi nhận lớp, tôi phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để tìm hiểu rõ từng học sinh để học sinh luôn cảm thấy được quan tâm, cô trò thoải mái gần gũi, dễ dàng chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau tạo ra một cộng đồng lớp học đoàn kết, sẻ chia và yêu thương! Đôi khi có cơ hội hài hước trong khi dạy và học, tôi tận dụng để biến những tình huống gay go thành tình tiết hài hước. Một trải nghiệm thú vị bây giờ tôi vẫn nhớ mãi, khi tôi đang dạy phần chỉ đường cho học sinh khối 5, một học sinh phát âm từ “Excuse me” rất hài hước nghe như thể “ếch…..mưa” vì em học sinh đó nói ngọng và cả lớp cười rất to, có bạn hét lên, tôi đính chính ngay đó cũng là một cách để ghi nhớ từ Tiếng Anh tốt, đó là cách học từ mới bằng hình ảnh liên tưởng với từ. Tôi giải thích luôn cho các em thấy cách học này giúp các em nhớ từ rất nhanh và nói rõ sự liên tưởng một cách thú vị về cách đọc và viết giữa “ếch kêu trời mưa “ với từ “Excuse me!”. Mong rằng các em có thể liên tưởng nhiều từ như vậy. Sau đó tôi cảm nhận được em học sinh đó luôn cố gắng học Tiếng Anh và rất mạnh dạn trong giao tiếp vì có cô và các bạn đồng hành chở che. Mấy hôm sau tôi nhận thấy em nào trong lớp cũng thuộc và phát âm và dùng từ đó chuẩn. Và một lần sau đó trong lớp có một học sinh khác tên là H. vô tư nói với một bạn trước mặt tôi và các bạn trong giờ ra chơi như cố ý để cho tôi nghe thấy và khoe ra sự khám phá của bản thân: H: “Ê, K. Bạn có biết “What subjects do you like?” là gì không?” . K hỏi lại: “Là gì cơ?”. H: “Thế mà không biết à? “Lúc sắp chết bạn yêu ai?” Hay không?”. Nói xong tất cả cười to và chạy đi chơi, học sinh nhìn tôi và tôi cũng nhìn và trêu: “Lúc sắp chết bạn yêu ai?”. Tôi cảm nhận lúc đó chúng tôi không có rào cản, học sinh của tôi gần gũi đáng yêu thế!
Học sinh Tiểu học đặc biệt rất thích được khen. Sự khen đó có thể là cử chỉ, lời nói, ánh mắt, lời thông báo nhẹ nhàng khi học sinh mắc lỗi,.. Học sinh luôn mong chờ những sự khen đó để luôn tập trung cố gắng tiến bộ. Sự bình đẳng đôi khi cũng được tôi cho phép, học sinh có thể nói ra nguyện vọng hay đề xuất và giáo viên có thể điều chỉnh nếu thấy hợp lý, bản thân học sinh cũng sẽ cảm thấy chúng được tôn trọng và được đề cao. Có khi tôi đưa ra tình huống để học sinh lựa chọn trong hoạt động giảng dạy. Khẩu hiệu “Vừa học vừa chơi – Vừa học vừa khám phá” cũng được tôi tận dụng khi có quỹ thời gian trong các tiết học. Tôi nhận thấy việc đáp ứng này rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ cả về thể chất, tinh thần. Thông qua hoạt động học tập này, các em bộc lộ rõ hết các cảm xúc, sự sáng tạo với những mức độ, trạng thái khác nhau và đặc biệt tinh thần đoàn kết, tinh thần đội nhóm được nâng cao hơn bao giờ hết.
Cô và trò luôn hạnh phúc trong các tiết Tiếng Anh
Tóm lại, một giáo viên hạnh phúc sẽ tạo ra “Lớp học không khoảng cách” “Lớp học hạnh phúc” và đương nhiên ở đó người giáo viên sẽ đạt được mục đích giáo dục, học sinh học tập tốt hơn, mạnh khoẻ hơn, cô trò sẽ thành công hơn. Song được như vậy phải kể đến sự phối hợp chỉ đạo giúp đỡ của lãnh đạo Nhà trường, các ban ngành đoàn thể trong trường và địa phương, phụ huynh học sinh, giáo viên và học sinh cùng hướng tới những điều tốt đẹp, những điều kiện cần và đủ để xây dựng ngôi trường Tiểu học Đoàn Khuê Hạnh phúc - ở đó có những Giáo viên Hạnh phúc – Những Lớp học Hạnh phúc! – Học sinh Hạnh phúc! Là nơi Hạnh phúc để ươm mầm, phát triển và bay cao, bay xa.
Tác giả: Lý Thị Thanh Thuý
Nhiệm vụ: Giáo viên Tiếng Anh