Mong muốn có được một ngôi trường mà ở đó mọi người đều có được cảm giác sung sướng vì đạt được ý nguyện. Điều quan trọng nhất là giáo viên hạnh phúc để mọi người có thể mang hạnh phúc đến cho học sinh, trong đó Hiệu trưởng là người khởi nguồn và tổ chức, kiến tạo. Cụ thể:
- Hiệu trưởng trước hết phải là người có hạnh phúc để lan tỏa hạnh phúc
Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, Hiệu trưởng là người tiên phong, là linh hồn của trường. Hiệu trưởng có hạnh phúc, hạnh phúc ấy sẽ lan tỏa tới thầy cô, sẽ đem đến hạnh phúc cho học sinh, cho CMHS và nhiều người trong xã hội. Hiệu trưởng hãy “Ăn gì bổ nấy”, nghĩa là chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta giữ lấy trong nhận thức. Hãy “ăn” những suy nghĩ tích cực, sẽ giúp những điều tốt đẹp được phát triển trong con người mỗi Hiệu trưởng.
- Thân thiện, cởi mở và trân trọng trong giao tiếp với mọi người
Hiệu trưởng luôn phải giao tiếp với mọi người. Người ta nói “Lời nói chẳng mất tiền mua”. Những câu chuyện trước giáo viên, Hiệu trưởng cố gắng nên dùng đại từ ngôi thứ nhất số ít (tôi). Điều này có tác dụng rất lớn tới niềm tin và sự hấp dẫn cho người nghe vì nó chứng tỏ rằng Hiệu trưởng là người trải nghiệm của câu chuyện. Tuy nhiên trong trường Hiệu trưởng dùng mệnh đề: “ Tôi chỉ đạo giáo viên…/Tôi bắt giáo viên phải làm …”, sao không thay bằng: “Chúng tôi đã thảo luận và thống nhất làm…/ Chúng tôi đã bàn bạc với nhau và cùng đưa ra ý kiến.”, sẽ dân chủ, dễ nghe và không thấy áp đặt với giáo viên.
- Hãy kiếm tìm hạnh phúc từ những việc làm nhỏ bé
Khi giáo viên đủ hiểu biết, trình độ, kỹ năng để trút bỏ áp lực, lớp học, học sinh sẽ hạnh phúc. Nếu không giáo viên không còn sức nghĩ đến THHP. Trường học với bầu không khí căng thẳng và bất an thì THHP chỉ là điều viển vông. Để làm được những điều lớn lao, cao xa, thì ngay từ bây giờ, mỗi thầy cô, cán bộ quản lý cần học cách làm những việc nhỏ bé, bình thường như: bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của người khác khi xử lý công việc; chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc; gọi tên cảm xúc; sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra giải pháp.
- Kiến tạo nhà trường, tự chủ, dân chủ và giảm áp lực cho giáo viên, học sinh
Xây dựng môi trường học đường ấm áp, thân thiện, an toàn, dân chủ, không bị “bắt nạt” không chỉ có ý nghĩa với học sinh mà với cả giáo viên, nhân viên. Giáo viên với giáo viên phải cư xử sao cho cùng hạnh phúc, không có kẻ thắng người thua, không gây tổn thương cho đồng nghiệp. Trao đổi bài dạy theo phương pháp “Nghiên cứu bài học”.
Hãy “ Quản lý mà không quản lý ”, việc của nhà lãnh đạo nhất quán, đó là mang lại sự tự do, toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm về công việc cho nhân viên với tinh thần tự giác cao. Ngược lại, họ luôn được Hiệu trưởng sẵn sàng hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm và cùng với với đó là sự khích lệ và động viên. Xây dựng Trường học hạnh phúc là lồng ghép vào “Chương trình giáo dục nhà trường” .
- Tạo môi trường học đường an toàn, thân thiện cuốn hút xã hội
“Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Học sinh tới trường là niềm vui khi được gặp bạn bè, thày cô, được hiểu biết thêm về kiến thức và được trải nghiệm nhiều trong cuộc sống. Làm sao cho CMHS cũng trở thành những thầy cô giáo của chính con em họ. Trường học của bạn là nơi thú vị đáng sống và học ở đây được nhiều điều thú vị, từ đó nó giúp chúng ta đạt được mục tiêu giáo dục cao cả của mình.
Hiệu trưởng là nhân tố quan trọng là người truyền cảm hứng và cũng là người cầm lái “con tàu” THHP. Học sinh hạnh phúc, trường học hạnh phúc khi các thầy cô là những người đã chạm tay đến hạnh phúc.
Cô giáo Trần Thị Phương Dung - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Khuê
Với cá nhân tôi, tôi thấy rằng mình đã và đang chạm tay đến hạnh phúc và sẽ lan tỏa niềm hạnh phúc đó tới học sinh của mình. Đặc biệt hơn, niềm hạnh phúc đó được lan tỏa từ người đồng nghiệp, người chị - cô giáo Trần Thị Phương Dung – Hiệu trưởng nhà trường, một người lãnh đạo với sức trẻ, sự nhiệt tình và tâm huyết trong trong công tác giáo dục.
Bản thân tôi là một trong những giáo viên may mắn được chuyển công tác về một ngôi trường mới mang tên vị tướng tài- trường Tiểu học Đoàn Khuê. Cũng giống như bao đồng nghiệp khác, khi sang một ngôi trường mới tôi cũng cảm thấy hồi hộp, lo lắng vì không biết ai sẽ là người dẫn dắt mình đi tiếp trên những chặng đường sắp tới, trên một “con tàu mới”. Khi được gặp mặt, tiếp xúc và làm việc cùng chị, dù thời gian chưa dài nhưng tôi cảm nhận được, đây chính là “Người” chúng tôi đang kiếm tìm để tạo nên một ngôi trường hạnh phúc.
Trái với sự quan cách, lạnh lùng của một người lãnh đạo thì chị lại rất gần gũi, thân thiện và cởi mở với tất cả đồng nghiệp, chị luôn tạo không khí vui vẻ cho mọi người. Chính thái độ và sự hòa mình với tập thể của chị khiến cho mọi người có cảm giác tuy xa mà gần, lạ cũng thành quen…và một điều tôi luôn ấn tượng ở chị chính là ánh mắt biết cười, chị luôn nở nụ cười dù ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào.
Một người lãnh đạo chỉ làm được điều đó khi người đó thật sự hạnh phúc và hạnh phúc ấy đã và đang được lan tỏa trong tôi, lan tỏa đến mọi người. Tôi tin rằng một ngày không xa, trường Tiểu học Đoàn Khuê sẽ là ngôi trường mang lại cho học sinh những điều hạnh phúc nhất. Tôi rất tâm đắc một câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh, một câu nói bao hàm tất cả những giá trị và vị ngọt hướng gửi đến những người làm giáo dục “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Nga
Nhiệm vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 3A4