Giáo viên cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng sử dụng ứng dụng CNTT vào bài dạy, có phương pháp dạy học hiệu quả, tạo hứng thú, lôi cuốn người đọc. Một lớp học hạnh phúc được xây dựng chủ yếu dựa trên các mối quan hệ tích cực. Bởi vậy, trong mỗi giờ học, tôi đã mạnh dạn thực hiện những việc làm sau:
- Bắt đầu vào tiết học, tôi cho học sinh khởi động bằng một số việc làm đơn giản như vài động tác thể dục, một bài hát hoặc 1 vài câu đố vui…để kích thích những cảm xúc tích cực trong học sinh, từ đó các con thu nhận kiến thức dễ dàng hơn.
- Với tôi, mỗi giờ lên lớp là một sự đổi mới. Việc đổi mới phương pháp dạy học luôn được chú trọng, trong mỗi tiết học, học sinh được phát huy tối đa vai trò chủ động, sáng tạo trong việc hình thành và tiếp nhận kiến thức mới cũng như vận dụng vào thực tiễn. Mọi đối tượng học sinh đều được quan tâm và được ghi nhận kết quả làm việc trong mỗi giờ học.
- Trò chơi là một phần không thể thiếu trong mỗi tiết học, đặc biệt với lứa tuổi trẻ tiểu học. Trò chơi khởi động, trò chơi củng cố hay trò chơi giữa giờ đều giúp các em cảm thấy thoải mái, từ đó phấn khích, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Chẳng hạn, trong các tiết dạy môn Toán, tôi lồng ghép một số trò chơi như sau:
+ Trò chơi Xì điện: Trò chơi này khá là thông dụng với tôi trong các tiết Toán, tôi có thể áp dụng trò chơi vào những bài toán có nhiều phép tính. Trò chơi còn giúp tăng khả năng nhanh nhẹn của HS.
+ Trò chơi Nhanh tay, nhanh mắt: Tuỳ vào lúc thích hợp của tiết học, giáo viên đưa các bài toán có lời giải sai ở một vài bước học sinh thường mắc phải, các nhóm thảo luận tìm ra chỗ sai và sửa sai. Nhóm nào tìm nhanh nhất và sửa lại cho đúng là đội dành chiến thắng.
+ Trò chơi Nhà nghiên cứu trẻ tuổi: Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh về nhà nghiên cứu trước nội dung bài học theo cách hiểu của mình, sau một thời gian quy định nộp lại và tổ chức thảo luận, đánh giá kết quả.
+ Trò chơi Tập là hoạ sĩ: Sau mỗi bài học hoặc mỗi chương, giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận, lập sơ đồ từ duy hệ thống lại kiến thức của bài học đó vào giấy A0 với hình vẽ sáng tạo của nhóm mình. Nhóm nào hoàn thành nhanh, đẹp mắt, đảm bảo đúng và đủ kiến thức sẽ dành chiến thắng.
Thông qua trò chơi, tôi nhận ra rằng học sinh sẽ hứng thú hơn trong việc tìm hiểu kiến thức, các con được thảo luận, hợp tác, dần dần tìm được tiếng nói chung. Giáo viên lúc này sẽ là người quan sát, tư vấn, kiểm định kết quả và hoàn thiện câu trả lời.
- Tôi khuyến khích việc các con học sinh thuyết trình và chia sẻ những điều tốt đẹp cho cô giáo và cả lớp để giúp các con tự tin thể hiện bản thân.
- Giáo viên giáo dục học sinh bằng phương pháp kỉ luật tích cực, nói không với xâm phạm thân thể và xúc phạm nhân phẩm của học sinh:
+ Tôi đã sử dụng các hình thức theo tôi là tích cực như: vệ sinh trường lớp, giúp đỡ bạn học yếu hơn, đọc sách, làm bài tập, luyện chữ...
“Hạnh phúc là cả một quá trình, cần được bồi đắp mỗi ngày. Một hành động, một cử chỉ nhỏ của người thầy cũng có thể khiến một đứa trẻ thay đổi, khiến tương lai của nó sẽ thành công hoặc thất bại, đó chính là sứ mệnh cao cả của mỗi nhà giáo chúng ta”.
Tác giả: Bùi Minh Trang
Nhiệm vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 4A4