Vậy “Trường học hạnh phúc” là gì?
Một cách dễ hiểu nhất, “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, nhà trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ, lỗi thời.
Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Với cương vị là một giáo viên tiểu học, một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi muốn xây dựng một “Lớp học hạnh phúc”. Vì nhiều “Lớp học hạnh phúc”, sẽ góp phần tạo nên một “Trường học hạnh phúc”.
Sau đây, tôi xin đưa ra một số ý kiến để xây dựng một “Lớp học hạnh phúc”:
- Luôn có sự chuẩn bị
Giáo viên phải luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng. Điều này có nghĩa là mỗi ngày bạn phải lên kế hoạch nhiều hơn cho bài học. Nó cũng có nghĩa là bạn phải có các hoạt động dự phòng và sẵn sàng cho bất kì tình huống nào có thể xảy ra. Đôi khi học sinh sẽ nhanh chóng nắm được bài học hoặc sẽ chỉ lướt qua các bài tập đã được bạn soạn sẵn. Có những khi, học sinh sẽ cần giải thích hoặc thực hành nhiều hơn bạn dự đoán, vì vậy bạn nên chuẩn bị một vốn kiến thức dồi dào, khả năng xử lí tình huống thật tốt.
- Hãy linh hoạt
Sự linh hoạt giúp chúng ta không bị biến đổi, và nó chắc chắn đúng với giáo viên. Để có một lớp học hạnh phúc, bạn cần linh hoạt về quản lý thời gian, giáo án, kỹ thuật dạy và các phương pháp đánh giá. Bạn sẽ cần làm mọi thứ để mang lại cho học sinh trải nghiệm học tập tốt nhất có thể.
- Hãy bỏ qua các lỗi sai
Dù bạn tin hay không, thì bạn chắc chắn không thể sửa hết mọi lỗi sai của học sinh. Trên thực tế, nếu bạn cứ cố gắng gò ép để sửa chữa lỗi sẽ vô tình khiến học sinh nản lòng và tự ti. Hãy lựa những lỗi cần sửa và cách bạn sửa chúng. Đừng sửa mọi thứ theo hướng mọi thứ phải hoàn hảo, hãy tập trung vào những lỗi mà học sinh mắc phải thường xuyên. Bạn cũng không cần phải sửa tất cả những lỗi sai ngay lúc đó. Bạn cũng không nhất thiết phải chỉ học sinh tất cả các lỗi sai. Đơn giản chỉ cần nhắc lại và cho học sinh nhận ra sai lầm của chúng.
- Giao tiếp nhiều hơn nữa
Giao tiếp với học sinh rất quan trọng. Học sinh cần biết những gì chúng đang làm đúng, những gì chúng đang tiến bộ và những gì cần phải cải thiện thêm. Bạn càng giao tiếp với học sinh, chúng sẽ càng đạt kết quả tốt hơn trong lớp học. Học sinh của bạn sẽ thích nói chuyện với bạn, về một nội dung nào đó ngoài chuyên môn và bài học, về cuộc sống hàng ngày, khi đi chơi, khi ở nhà, về những điều trẻ yêu thích... Hãy cố gắng ghi nhớ vì có thể chúng sẽ giúp ích để bạn có thể hiểu học sinh của mình hơn. Bạn cũng cần chú ý vào những khó khăn của học sinh trong học tập. Từ đó tìm ra được cách giải quyết vấn đề tốt nhất. Bạn cũng đừng quên dành những lời khen cho học sinh. Đó sẽ là nguồn động lực to lớn giúp học sinh tự tin phát triển bản thân mình hơn.
Với tất cả những điều đó, để xây dựng được “Lớp học hạnh phúc”, bản thân tôi luôn tự nhủ phải cố gắng từng ngày để thay đổi, mong muốn cởi bỏ tất cả mọi thứ bên ngoài lớp học, hoàn toàn vui vẻ khi đến với các em học sinh. Hy vọng rằng đến với các em bằng tình thương, sự tôn trọng, bằng cả tâm trí, sự gần gũi như một người bạn thì các em sẽ thật sự hạnh phúc.
Tác giả: Bùi Lê Bình
Nhiệm vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5